Bà bầu có nên uống nước vối không?

Rate this post

Theo kinh nghiệm dân gian, nước lá vối có tác dụng an thai và mang lại những lợi ích sức khỏe đối với cả thai nhi lẫn thai phụ. Vậy thực hư chuyện này thế nào và bà bầu có nên uống nước vối không?

Bạn đang đọc: Bà bầu có nên uống nước vối không?

Trước khi có những luận cứ y học để khẳng định lá vối tốt hay hay không tốt đối với thai phụ và thai nhi thì từ xa xưa, trong rất nhiều vùng nông thôn Việt Nam, lá vối đã được dùng như một bài thuốc an thai hữu hiệu. Liệu y học hiện đại có thể chứng minh được kinh nghiệm dân gian này là đúng hay sai?

Tác dụng của lá vối dưới góc nhìn y học hiện đại

Bà bầu có nên uống nước vối không?

Hình ảnh của lá và nụ vối

Lá vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong thành phần lá vối có những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của cả thai nhi lẫn thai phụ. Cụ thể, trong lá và nụ vối đều chứa một hàm lượng cao các khoáng chất, vitamin và đặc biệt là chất tanin rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như cải thiện sức khỏe của thai phụ. Lá vối còn có hương thơm rất dễ chịu và là loại thuốc kháng sinh tự nhiên rất hữu hiệu. Chính vì vậy, nếu hỏi bà bầu có nên uống nước vối không thì chắc chắn câu trả lời là có. Tuy nhiên, dù bất cứ loại thảo dược hay thuốc bổ nào thì việc lạm dụng cũng gây ra những hệ quả nhất định. Do đó, mẹ bầu chỉ nên uống nước lá vối trong một chừng mực nhất định.

Những công dụng đặc biệt của nước lá vối đối với mẹ bầu

Chăm sóc hệ tiêu hóa:

Trong lá vối chứa các thành phần có tác dụng kiện tỳ, kích thích cảm giác ngon miệng và hỗ trợ rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Cũng giống như lá trà xanh, lá vối có vị đắng nhẹ và chính hoạt chất tạo ra vị đắng đặc trưng này sẽ kích thích hệ tiêu hóa tiết ra các enzym tiêu hóa, đồng thời kết hợp với chất tanin để bảo vệ niêm mạc ruột. Chính nhờ đó, mẹ bầu dùng lá vối sẽ không còn lo lắng chuyện tiêu hóa kém, chướng hơi hay đầy bụng, ngược lại còn có thể ăn ngon hơn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ:

Polyphenol và hoạt chất ức chế alpha-glucosidase trong lá vối có tác dụng hạn chế đường hình thành trong máu. Nhờ đó, giúp ổn định đường huyết, giảm lipid máu và ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường thai kỳ rất hiệu quả. Với những công dụng to lớn này, chắc hẳn bạn sẽ không còn băn khoăn liệu bà bầu có nên uống nước vối trong thai kỳ không mà thay vào đó sẽ rất muốn biết nó được bán ở đâu phải không nào?

Chống ô-xy hóa:

Các nghiên cứu mới nhất của trường đại học OhiO cho thấy nụ của cây vối có chứa các chất chống oxy hóa rất cao. Nhờ đó nó có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ các tế bào tuyến tụy, giảm sự hình thành đục thủy tinh thể và tái tạo các men chống lại quá tình ô-xy hóa. Với những tác dụng lớn lao này, nụ vối và lá vối sẽ có ích cho mẹ bầu trong việc chống lại sự lão hóa đồng loạt của các bộ phận trên cơ thể trong thời kỳ thai nghén bao gồm: hạn chế tình trạng hở chân răng, ngăn ngừa rụng tóc và sự hình thành các nếp nhăn trên da. Các đặc tính này được các nhà khoa học đánh giá có nhiều điểm tương đồng với lá trá xanh.

Thanh lọc và giải nhiệt

Tìm hiểu thêm: Trị táo bón cho bà bầu hiệu quả nhất mẹ nên biết

Bà bầu có nên uống nước vối không?

Vào mùa hè, nếu mẹ uống lá vốn mỗi ngày như nước trà sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và giải độc rất tốt

Vào mùa hè, nếu mẹ uống lá vốn mỗi ngày như nước trà sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và giải độc rất tốt. Chính vì vậy, các độc tố trong cơ thể sẽ được đào thải nhanh chóng qua nước tiểu và đem lại cho mẹ một cơ thể khỏe mạnh với đủ các vitamin và muối khoáng mà lá vối mang lại. Như vậy, một lần nữa, bạn có thể thôi thắc mắc bà bầu có nên uống nước vối không rồi đấy!

Sát khuẩn và kháng khuẩn

Lá vối được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên vì nó chứa thành phần kháng sinh chống lại các loại vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Ngoài ra, lá vối còn có tính sát khuẩn rất cao, có thể dùng để hỗ trợ bảo da, khử nhờn và chống lại việc hình thành nhân mụn trên da.

Lợi sữa sau sinh

Không chỉ tốt cho bà bầu trong thai kỳ, lá vối còn rất tốt cho mẹ sau sinh vì ngoài thành phần dinh dưỡng khá cao, nó còn có tác dụng lợi sữa. Ngoài việc dùng lá vối như trà uống hàng ngày, bạn cũng có thể dùng nụ lá vối để hầm chân giò và chế biến các món ăn dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể sau sinh.

Cách uống lá vối để đạt hiệu quả tốt nhất

Bà bầu có nên uống nước vối không?

>>>>>Xem thêm: Nghe nhạc trong khi sinh giúp sản phụ giảm đau hiệu quả

Nước nấu từ nụ vối khô có màu đen đậm

Với những công dụng tuyệt vời kể trên, chắc hẳn lúc này bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bà bầu có nên uống nước vối không. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn nên biết cách pha và liều dùng mỗi ngày.

Đối với lá vối, bạn có thể dùng tươi hoặc khô đều được. Nếu là lá khô, bạn rửa sạch, cho vào nước ấm và đun nóng khoảng 15 phút. Sau đó để lạnh hoặc uống nóng đều được. Với lá tươi, bạn có thể nấu như nước là trà xanh và uống hàng ngày. Ngoài lá vối ra, bạn cũng có thể dùng nụ vối hãm trong nước sôi để lấy nước uống hoặc ninh với sườn lợn làm canh ăn trong bữa.

Nước vối được nấu từ lá khô thường có màu nâu đỏ nhàn nhạt. Riêng lá vối tươi sẽ có màu xanh giống trà xanh và khi uống thoảng hương thơm dễ chịu hòa chút vị ngọt nơi cuống họng.

Trên đây là thông tin về lợi ích và cách dùng lá vối cho bà bầu. Mong rằng nó đã giúp bạn trả lời cho thắc mắc bà bầu có nên uống nước vôi không. Chúc bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và vượt cạn thành công nhé!

Blogtretho.edu.vn (Tổng hợp)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *