Trứng nhỏ có thụ thai được không và phương pháp khắc phục

Rate this post

Trứng nhỏ có thụ thai được không – đây là câu hỏi luôn được đưa ra nhiều nhất, ở hầu hết các chị em đang mong có con, nhưng lại gặp vấn đề “trứng lép”. Trứng nhỏ là hiện tượng đáng lo ngại cho nhiều cặp vợ chồng đã kết hôn lâu, vì điều này cũng là yếu tố cản trở việc có con của họ. Vậy cần hiểu rõ như thế nào về vấn đề trứng nhỏ, nguyên nhân và có cách nào để khắc phục? Blogtretho.edu.vn mời bạn cùng tìm hiểu về những điều liên quan này qua nội dung dưới đây. 

Bạn đang đọc: Trứng nhỏ có thụ thai được không và phương pháp khắc phục

Trứng Trứng nhỏ khó thụ thai chính là nỗi lòng của chị em phụ nữ hiện nay vì nỗi sợ vô sinh rất lớn. Ảnh Internet

1. Khái niệm trứng nhỏ

Trứng nhỏ hay còn gọi là trứng lép, trứng kém chất lượng. Ở cơ thể của mỗi người phụ nữ sẽ xuất hiện một số lượng trứng hữu hạn. Trứng rụng kết hợp với tinh trùng sẽ dẫn đến thụ thai và hình thành thai nhi.

Mọi người thường tin rằng số lượng trứng sẽ quyết định việc có thai hay không, nhưng thực ra số lượng trứng không phải là vấn đề quyết định, điều cần thiết hơn ở đây là chất lượng của trứng.

Trứng chất lượng cần phải có các nhiễm sắc thể và khả năng kết hợp các nhiễm sắc thể với tinh trùng. Những trứng không có đúng nhiễm sắc thể cần thiết sẽ không thể thụ tinh với tinh trùng để hình thành thai nhi được.

Trứng nhỏ có thụ thai được không và phương pháp khắc phục

2. Vì sao trứng nhỏ lại ảnh hưởng đến việc thụ thai?

Chất lượng của trứng có tác động rất lớn về khả năng sinh sản của các chị em. Trứng kém chất lượng sẽ dẫn đến khả năng thụ thai thấp hơn.

Phụ nữ từ 15 đến 25 tuổi được khuyến khích mang thai vì trong độ tuổi này, số lượng và chất lượng trứng tốt nhất và cơ hội mang thai lên đến 40% trong mỗi chu kỳ. Đối với phụ nữ trên 40 tuổi, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn tầm 25%.

3. Việc thụ thai bị gián đoạn bởi trứng nhỏ

Quá trình diễn ra thụ thai sẽ gặp nhiều khó khăn hơn với trứng nhỏ.

Nếu thai nhi được hình thành từ trứng nhỏ, thai kì sẽ phát triển không tốt hoặc có thể sẩy thai trong chu kì đầu tiên.

Nhiều trứng lép bị cấy ghép vào tử cung trong khi đã được thụ tinh. Việc cấy ghép này hoàn toàn không ảnh hưởng nhưng vì trứng kém chất lượng nên không đủ khả năng phân chia và phát triển dẫn đến sẩy thai.

Trứng nhỏ có thụ thai được không và phương pháp khắc phục

4. Nguyên nhân dẫn đến trứng nhỏ khó thụ thai

  • Phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi có số lượng trứng “kém chất lượng” nhiều hơn trứng “khỏe mạnh”.
  • Các chị hút thuốc, xạ trị, hóa trị liệu cũng là lí do tàn phá trứng một cách nhanh nhất.
  • Lạc nội mạc tử cung cũng là lý do khiến trứng nhỏ.
  • Lo lắng quá độ, dậy thì cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng việc thụ thai.

Tìm hiểu thêm: Có những ông chồng không thích sinh con, vì sao?

Trứng nhỏ có thụ thai được không và phương pháp khắc phục

5. Cách kiểm tra chất lượng trứng

Các chị em nên kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình định kì trước khi kết hôn và khi bắt đầu có kế hoạch mang thai. Để biết được tình trạng về trứng của mình, các chị nên nói rõ tình hình với bác sĩ để được tư vấn loại siêu âm hoặc xét nghiệm nào cần thiết cho cơ thể.

6. Phương pháp điều trị trứng nhỏ để có kết quả trong việc thụ thai

Có nhiều phương pháp để thực hiện nhằm cải thiện chất lượng trứng. Tuy nhiên, điều này sẽ tốn khá nhiều thời gian của các chị em nếu đạt được hiệu quả như mong muốn.

  • Chị em có thể lựa chọn cách bổ sung nội tiết tố chiết xuất từ thiên nhiên như thực phẩm chức năng có chứa estrogen, để cải thiện tình trạng trứng nhỏ khó thụ thai bằng những loại estrogen được chiết xuất từ thảo dược như EstroG-100.
  • Thuốc tăng khả năng sinh sản có chứa clomiphene và bromocriptine.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Nhận hiến trứng từ phụ nữ khác (chỉ áp dụng khi trứng có chất lượng quá kém).
  • Đối với những trường hợp đã theo dõi vài tháng đến 1 năm vẫn thấy trứng lép khó thụ thai, gây tình trạng vô sinh hiếm muộn, có thể các bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp kích để trứng phát triển. Cách này giúp khắc phục được tình trạng trứng bé khó thụ thai, trứng sẽ được kích thích phát triển cho đến khi đạt kích thước tốt và phóng noãn để làm tăng cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, tỷ lệ thụ thai thành công sau khi kích thích trứng còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
  • Đối với trường hợp suy buồng trứng, nang noãn kém đáp ứng với những phương pháp kích trứng thì cần bổ sung ngay nội tiết tố một thời gian, để buồng trứng hoạt động bình thường trở lại, kích thích các nang noãn trưởng thành.

Trứng nhỏ có thụ thai được không và phương pháp khắc phục

>>>>>Xem thêm: Thụ thai song sinh và những lưu ý liên quan các cặp vợ chồng nên biết

Các chị em nên lưu ý về vấn đề trứng nhỏ bởi đây là một trong những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Để chuẩn bị cuộc sống có đầy đủ tiếng cười của những đứa bé, các chị em được khuyên ngay từ bây giờ, hãy tạo một lối sống thật lành mạnh, tránh xa những thói quen xấu có ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Bên cạnh đó, cần tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe, cũng như nên thiết lập cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, bởi đây cũng là những giải pháp tích cực, góp phần vào việc cải thiện chất lượng trứng. 

Xem thêm Trứng nhỏ khó thụ thai – chị em nên làm gì?

Trứng nhỏ có thụ thai được không là nỗi lo chung của nhiều chị em là điều khá dễ hiểu. Tuy nhiên với những đề cập cơ bản như trên, chắc chắn chị em cũng thấy rằng, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện chất lượng trứng bằng nhiều cách, cũng như luôn có giải pháp trong những tình huống kho khăn liên quan đến việc thụ thai khi trứng nhỏ. Hãy giảm bớt lo lắng và tập trung cho sức khỏe, luôn lạc quan và để tâm tư thoải mái,…những yếu tố tích cực này cũng rất cần cho việc cải thiện chất lượng trứng của chị em, ngay cả khi chị em đang áp dụng các phương pháp cải thiện khác. 

Thư Võ tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *