Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Rate this post

Mù tạt vàng là một trong những loại nước sốt, nước chấm phổ biến của Phương Tây. Chúng thường dùng cho các món salad, bánh mì, bít tết… Tại Việt Nam chúng chưa quá phổ biến nhưng cũng rất được ưa chuộng. Dưới đây cùng tìm hiểu về loại nước sốt thú vị này nhé!

Bạn đang đọc: Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

1. Mù tạt vàng là gì?

Mù tạt vàng là loại gia vị quen thuộc với những người thường ăn và yêu thích ẩm thực phương Tây. Tuy nhiên trước khi tìm hiểu về chúng mọi người cùng tìm hiểu bao quát mù tạt trước nhé!

Mù tạt có tên tiếng Anh là Mustard, tiếng Pháp là Moutarde. Đây là tên gọi chung chỉ một số loài thực vật chi Sinapis và Brassica. Chúng có hạt nhỏ thường được mang nghiền nhỏ làm gia vị trộn với dấm, nước hay chất lỏng khác. Khi hỗn hợp này tạo thành loại bột nhão chính là mù tạt thành phẩm. Ngoài ra hạt của các loại cây này có thể dùng để ép làm tinh dầu mù tạt, lá non của chúng có thể ăn như rau xanh. Mù tạt chính là “chìa khóa” nấu ăn ngon của các đầu bếp Châu Âu xa xưa. Khi hội nhập toàn cầu, giao lưu văn hóa chúng đã được đưa đến các nước Châu Á. Có nhiều loại mù tạt được ưa chuộng hiện nay như mù tạt xanh (wasabi), mù tạt vàng, mù tạt meaux, mù tạt dijon, mù tạt dạng bột.

Trong đó mù tạt vàng được làm từ chiết xuất hạt cải cay, đường và nghệ. Chúng thuộc dạng kem, màu vàng nghệ, vị béo, nồng nhẹ và hơi chua. Bạn sẽ dễ bắt gặp loại mù tạt này trong các món ăn Âu – Mỹ. Mù tạt vàng là một trong những loại gia vị không thể thiếu của việc tẩm ướp thực phẩm, làm nước sốt trộn salad , bít tết, thịt nướng , xúc xích, bánh mì…

Sự xuất hiện của mù tạt vàng giúp kích thích khẩu vị, chống ngán khi cùng nhiều món dầu mỡ. Ngoài ra chúng còn có khả năng lấn át mùi hôi của thịt dê , thịt cừu, thịt thú rừng… So với mù tạt xanh (wasabi) thì mù tạt vàng có hương vị dễ ăn hơn. Chúng cũng sốt như sốt mè rang Hàn Quốc có thể kết hợp đa dạng các món ăn khác nhau. Người ta hay ví von mù tạt vàng là “ông vua” các gia vị. Bởi chúng vô cùng đa năng có thể dùng làm nước sốt, sốt ướp và cả nước chấm.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Mủ tạt vàng có thể trộn cùng các loại nguyên liệu khác tạo ra nước chấm, nước ướp, nước sốt chan vào các món ăn. Ảnh: Internet

2. Mù tạt vàng làm món gì? – Gà sốt mật ong mù tạt vàng

Như đã nói mù tạt vàng có thể dùng làm gia vị ướp các món ăn ngon . Trong đó không thể bỏ qua gà sốt mật ong mù tạt. Món ăn mang đến hưa vị thơm lừng, béo ngậy, giòn tan ai cũng si mê.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400gram đùi gà bỏ da, xương
  • 1/2 củ hành tây
  • 1 quả ớt sừng
  • Ít mè đen rang
  • 2 quả trứng gà
  • Mù tạt vàng, mật ong
  • Ít hành lá
  • 1 thìa canh tỏi băm
  • Bột chiên giòn
  • Sốt mayonnaise
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1 : Thịt gà chà muối, rửa sạch, thái miếng vuông quân cờ. Hành tây bóc vỏ, thái múi cau nhỏ. Ớt sừng thái miếng nhỏ, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2 : Ướp thịt gà với 1 thìa canh hạt nêm, ít tiêu xay trộn đều. Đập vào tô gà 2 quả trứng gà trộn đều. Thêm vào trong gà 1 gói bột chiên giòn Aji Quick trộn đều.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Tùy theo sở thích bạn có thể để lại da gà hoặc loại bỏ. Ảnh: Internet

Bước 3 : Bắc chảo lên bếp cho vào lượng dầu lớn. Dầu nóng già bỏ thịt gà vào chiên vàng đều thì vớt ra để ráo dầu.

Bước 4 : Cho vào chén 1 thìa canh mù tạt vàng, 2 thìa canh mật ong, 1 thìa canh nước, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê tiêu. Trộn đều các nguyên liệu cho hòa tan.

Bước 5 : Cho vào chảo 1 thìa canh dầu ăn phi thơm tỏi băm. Bỏ hành tây vào xào thơm đổ hết gà, nước sốt vừa pha, ớt sừng vào. Khi sốt sền sệt bám vào hết trong miếng gà thì tắt bếp.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Thịt gà trộn trứng sẽ giúp chúng áo bột dễ dàng, không bị rơi ra khi chiên. Ảnh: Internet

Như vậy bạn đã hoàn thành gà sốt mật ong, mù tạt thơm lừng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được thịt gà giòn dai thấm sốt béo ngậy,mặn ngọt vừa phải. Rắc lên ít mè rang thơm thơm khiến gà sốt chua ngọt càng đặc sắc hơn.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Món gà chiên vàng giòn, thấm gia vị cực hấp dẫn. Ảnh: Internet

3. Cách làm bò bít tết kiểu Mỹ sốt mù tạt vàng mật ong

Bò bít tết là món ăn của phương Tây rất được người Việt ưu ái. Thỉnh thoảng bạn có thể thực hiện món ăn này thay đổi khẩu vị cho gia đình. Chúng kết hợp với sốt mật ong mù tạt vàng là hết sẩy.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400gram thịt thăn bò Úc
  • 2 quả trứng gà
  • 2 cây xúc xích
  • 1 củ khoai tây
  • 100gram phô mai mozzarella
  • 2 thìa canh sốt cà chua
  • Ít lá mùi thái nhỏ
  • 2 thìa canh bơ
  • 1 thìa canh tỏi băm
  • 3 thìa canh mù tạt vàng
  • 60gram sốt mayonnaise
  • Ít lá hương thảo
  • 1 thìa canh giấm

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1 : Thịt bò rửa sạch dùng khăn giấy thấm bớt nước. Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Bỏ khoai tây vào nồi luộc chín sau đó mang chiên cháy xém thì vớt ra.

Bước 2 : Cho vào chén 90gram mật ong, 2 thìa canh sốt mù tạt vàng, 60gram sốt mayonnaise , 1 thìa canh giấm, ít tiêu xay trộn đều.

Tìm hiểu thêm: 6 cách nấu canh bí đao không bị chua, thanh mát giải nhiệt, giảm cân tuyệt vời

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng
Bạn nên chọn loại thịt bò có nhiều vân mỡ bên trong khi áp chảo thịt sẽ mềm mượt, không bị khô. Ảnh: Internet

Bước 3 : Bắc chảo gang lên bếp cho vào 1 thìa canh bơ đun nóng chảy. Thêm vào ít lá hương thảo tăng thêm độ thơm. Cho thịt bò vào 1 bên chảo. Bên còn lại phi thơm tỏi băm rồi cho khoai tây chiên vào.

Bước 4 : Thịt bò săn lại thì trở mặt. Đập quả trứng gà cho vào nơi còn trống trong chảo. Bỏ xúc xích vào chiên cùng, rắc lên ít tiêu. Sau đó bạn rưới sốt mù tạt vàng mật ong lên miếng thịt bò rồi tắt bếp.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Pha sốt vừa với khẩu vị rồi rưới lên thịt bò đang áp chảo. Ảnh: Internet

Thành phẩm là món ăn thơm lừng, nóng hổi, cực hấp dẫn. Cách làm bò bít tết sốt mật ong mù tạt vàng khá đơn giản, nhanh chóng. Thỉnh thoảng bạn có thể dùng món ăn thay đổi bữa ăn sáng cho cả nhà.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Món ăn hấp dẫn, thơm lừng dùng làm bữa sáng ăn kèm bánh mì cực năng lượng. Ảnh: Internet

4. Cách làm sốt mù tạt vàng mật ong trộn salad

Salad là một trong những xu hướng ăn “healthy” hiện nay. Món ăn tích hợp nhiều loại rau củ quả sống không qua chế biến nhiệt giữ trọn dinh dưỡng. Cách làm sốt mật ong mù tạt vàng để trộn salad sẽ tăng thêm phần hấp dẫn, cùng tìm hiểu ngay nhé!

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 4 thìa canh mật ong
  • 2 thìa canh mù tạt vàng
  • 4 thìa canh dầu oliu
  • 1 thìa canh giấm gạo
  • 1 thìa canh nước cốt chanh
  • 2 thìa canh nước
  • 1/2 thìa cà phê muối
  • 1/2 thìa cà phê tiêu xay
  • Nguyên liệu trộn salad tùy thích (bơ, xà lách, cà chua, ức gà, trứng gà, các loại hạt… )

4.2. Các bước thực hiện

Bước 1 : Các nguyên liệu rau củ quả nhặt, ngâm nước muối, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

Bước 2 : Các loại thịt gà, trứng hoặc cá, tôm mang áp chảo, luộc tùy thích.

Bước 3 : Cho vào tô mật ong, mù tạt vàng, nước cốt chanh, giấm, dầu oliu, muối, tiêu, nước theo lượng đã chuẩn bị khuấy tan cho hòa quyện.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

Nước sốt mù tạt vàng sóng sánh có thể rưới vào trộn salad, rưới lên các món áp chảo đều ngon. Ảnh: Internet

Như vậy bạn đã có nước sốt rưới vào trộn salad. Nếu thích bạn có thể thêm ít sốt mayonnaise để tăng thêm độ béo ngậy. Ngoài ra phần sốt này có thể áp dụng cho nhiều món ăn làm sốt, nước chấm đều phù hợp.

Mù tạt vàng là gì? Gợi ý những món ngon được làm từ mù tạt vàng

>>>>>Xem thêm: Phổ tai là gì? Có tác dụng gì với sức khỏe và được ứng dụng vào món ăn như thế nào?

Các món trộn salad sẽ càng đặc biệt, thơm ngon hơn với loại nước sốt mới này. Ảnh: Internet

Mù tạt vàng là một trong các loại gia vị thơm ngon giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng ăn uống. Các món ăn có loại sốt này màu sắc sẽ hấp dẫn và hương vị đầy kích thích. Thỉnh thoảng cùng trải nghiệm món ăn mới để cả nhà háo hức mỗi khi đến giờ cơm nhé!

Ngọc Hân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *